10 tuyệt chiêu từ chuyên gia giúp tiết kiệm chi phí xây nhà

Nội dung mới từ Dezicor:

Hiện nay, thật không dễ dàng để có thể sở hữu một mảnh đất để xây nhà, đặc biệt là ở các thành phố lớn. Tuy nhiên, không phải có đất thì muốn xây nhà là được. Bài toán chi phí khó khiến bạn đau đầu? Không chỉ riêng bạn, rất rất nhiều người khác cũng đang đối mặt với vấn đề này.

Bài viết sau đây, Dézicor sẽ chia sẻ đến bạn một số bí quyết để bạn có thể kiểm soát tối ưu quá trình xây dựng, tiết kiệm chi phí xây nhà để có được một căn nhà xinh đẹp, tiện nghi và bền bỉ với phí phải chăng.

1. Lựa chọn thiết kế khoa học để tiết kiệm chi phí xây nhà

[caption id="attachment_707" align="alignnone" width="696"]Tiết kiệm chi phí xây nhà Lựa chọn thiết kế khoa học để tiết kiệm chi phí xây nhà[/caption]

Một ngôi nhà có thiết kế phức tạp sẽ làm cho phí phí xây nhà bị “độn” giá lên rất nhiều dù cùng một diện tích nền. Vì vậy, điều kiện tiên quyết để bạn có thể tiết kiệm chi phí xây nhà chính là đơn giản hóa thiết kế.

Một số người thường tiếc tiền thuê kiến trúc sư mà chọn “bừa” một thiết kế phổ biến trên Internet hoặc tự tay xây dựng bản vẽ. Cách đấy có vẻ như bạn sẽ tiết kiệm được chi phí thiết kế, nhưng mặt sau của nó là bạn sẽ phải tốn rất nhiều cho chi phí xây dựng. Kiến trúc sư sẽ giúp vẽ nên một thiết kế khoa học, tiện nghi. Tận dụng từ bức tường đến những chi tiết nhỏ nhất, các chi tiết hỗ trợ, đối ứng lẫn nhau để tối ưu nhất mức chi phí phải trả trong quá trình xây dựng.

2. Kiểm soát chi phí bằng cách ước tính những hạng mục quan trọng trước khi bắt đầu

Trước khi bắt tay vào thi công, bạn cần dự toán sẵn một số hạng mục quan trọng tốn nhiều chi phí trong quá trình xây dựng. Nắm được những yếu tố này, không phí để bạn kiểm soát, tiết kiệm chi phí xây dựng, hạn chế đến mức tối thiểu những khoảng phát sinh không đáng có.

Dưới đây là tổng hợp một số chi phí lớn áp dụng cho nhà ở ở Việt Nam:

  • Chi phí phá dỡ, san mặt bằng từ nhà cũ (Nếu như nhà mới được xây trên đất của ngôi nhà cũ).
  • Chi phí bòn đất, thay đất, xây móng ( Chi phí này sẽ cực lớn nếu khu đất xây dựng nhà chủ yếu là cát và nằm trong vùng trũng).
  • Chi phí xin cấp phép xây dựng nhà ở ( Khung giá niêm yết tại Ủy ban).
  • Chi phí xây dựng cơ bản và dự trù (Phần thô, Thầu, Vật liệu, Bê tông tươi đổ tấm).
  • Chi phí thiết bị hoàn thiện ( Điện, nước, vệ sinh,...)
  • Chi phí phát sinh (Hư hỏng,...)
  • Chi phí thi công, giám sát dự án.

Dự toán trước những khoản chi phí theo từng hạng mục nêu trên bằng cách tham khảo báo giá và yêu cầu tư vấn từ những chuyên gia trong lĩnh vực thiết kế, thi công nhà ở.

Bên cạnh đó, bạn cũng có thể tham khảo giá từ những nguồn khác như Internet, người quen,... để so sánh và có được bảng dự toán sát thực tế nhất có thể. Qua bước này, bạn có thể xác định được khoảng chi phí xây dựng mà mình cần bỏ ra khi tiến hành xây nhà.

[caption id="attachment_708" align="alignnone" width="895"]Tiết kiệm chi phí xây nhà Kiểm soát chi phí bằng cách ước tính những hạng mục quan trọng[/caption]

Quy trình cụ thể để ước tính chi phí xây dựng tiết kiệm chi phí xây nhà

  • Lên từng hạng mục chi phí cần sử dụng khi xây nhà.
  • Liệt kê cụ thể số lượng từng loại vật tư sử dụng cho từng hạng mục công việc.
  • Tham khảo báo giá từ nhiều nguồn cho từng chủng loại vật tư hoặc hạng mục thi công.
  • Tính tổng chi phí của các hạng mục.
  • Cộng thêm 10% chi phí dự phòng từ tổng chi phí trên.

3. Cân nhắc chọn loại vật liệu xây dựng sao cho kinh tế mà bền bỉ

Vật liệu là yếu tố quan trọng nhất quyết định chi phí xây dựng nhà của bạn có rẻ hay không.

Bạn đừng để những vẻ đẹp hào nhoáng, xa hoa của những vật tư xây dựng làm lu mờ lý trí của mình. Những vật liệu có mẫu mã chưa chắc chất lượng đã tốt. Và gạch đá vẫn là sự lựa chọn tốt nhất để bạn tiết kiệm chi phí xây dựng nhà ở. Bê tông, gạch đá vừa chắc chắn vừa linh hoạt. Tuy nhiên, bê tông khá nhạy cảm với thời tiết. Chính vì vậy, khi sử dụng loại vật liệu này, bạn nên bổ sung cho nó một lớp cách nhiệt để chống nóng trong mùa nắng.

[caption id="attachment_709" align="alignnone" width="540"]Tiết kiệm chi phí xây nhà Cân nhắc chọn loại vật liệu xây dựng sao cho kinh tế mà bền bỉ[/caption]

Còn về gạch đá, loại vật liệu này không cần phải bàn luận thêm vì vừa đảm bảo yếu tố thẩm mỹ, vừa cách nhiệt tốt. Đây chắc chắn sẽ là sự lựa chọn lý tưởng vừa túi tiền dành cho bạn.

Bên cạnh đó, vẫn phải kể đến những loại vật liệu khác như nước sơn, thiết bị nội thất. Dù là thiết bị gì thì bạn cũng nên lưu tâm đến yếu tố lâu dài của nó.

Chất liệu sơn tốt sẽ giúp cho căn nhà bạn bền màu dưới tác động của thời tiết, chống ẩm, chống thấm tốt hơn.

Bạn cũng nên tránh chạy theo những xu hướng nội thất mới, bỏ qua những lời “đường mật” từ người bán để chọn cho mình những thiết bị chất lượng, giá tốt để tiết kiệm chi phí xây nhà.

4. Lựa chọn đơn vị thầu uy tín và thỏa thuận chặt chẽ trong hợp đồng

Bên cạnh các yếu tố nêu trên thì lựa chọn đơn vị thầu cũng là một yếu tố quan trọng ảnh hưởng đến chi phí xây nhà. Nếu thỏa thuận giữa bạn và nhà thầu chặt chẽ, bạn sẽ hạn chế được những khoảng phí phát sinh trong quá trình xây dựng.

[caption id="attachment_710" align="alignnone" width="650"]Tiết kiệm chi phí xây nhà Lựa chọn đơn vị thầu uy tín và thỏa thuận chặt chẽ trong hợp đồng[/caption]

Một số tình huống thường gặp trong quá trình thi công xây dựng nhà bị ảnh hưởng bởi đơn vị thầu như: thi công chậm tiến độ, sử dụng vật tự không đúng thỏa thuận, chất lượng kém, thợ không có tay nghề, thậm chí, thi công sai mà không sửa.

Đây không còn là vấn đề quá mới mẻ mà các gia chủ gặp phải khi xây nhà. Tuy nhiên, nếu lựa chọn được đơn vị thầu uy tín trên trên thị trường, và 2 bên thỏa thuận hợp đồng nghiêm túc thì căn nhà sẽ được xây đúng tiến độ và tiết kiệm chi phí nhất.

5. Kiểm soát kỹ lưỡng quá trình thi công ( Lên thời gian biểu cho từng hạng mục thi công)

Để tránh tình trạng kéo dài thời gian thi công, các bạn cần phải lên chi tiết thời gian biểu cho từng hạng mục. Nên thỏa thuận thời gian biểu này với nhà thầu và cam kết không xây nhà quá 6 tháng.

[caption id="attachment_711" align="alignnone" width="1105"]Tiết kiệm chi phí xây nhà Kiểm soát kỹ lưỡng quá trình thi công[/caption]

Bên cạnh đó, nếu bạn không có nhiều thời gian cũng như kinh nghiệm trong việc xây dựng, tốt nhất ta nên thuê giám sát thi công. Đây cũng là một cách tiết kiệm chi phí xây nhà đáng lưu tâm vì nhà thầu tốt chưa chắc thợ đã có tay nghề cao và có tâm với công trình.

Về tâm lý chung, các thợ thầy xây dựng đều có xu hướng làm việc “qua loa” nếu không có người giám sát. Giám sát viên sẽ kiểm soát chặt chẽ quá trình thi công về chất lượng cả số lượng. Chi phí phải trả cho người này sẽ không đáng giá bao nhiêu so với việc căn nhà của bạn được hoàn thành đúng thời hạn và có chất lượng đúng như mong đợi.

>>> Xem thêm: Cách chọn màu sơn phòng ngủ để bạn ngon giấc mỗi ngày

6. Tối ưu hóa tài nguyên trong quá trình xây dựng

Tối ưu hóa tài nguyên tức là bạn phải tính toán sao cho các vật tư khi mua về vừa đủ trong quá trình xây dựng. Tuy nhiên, trong quá trình xây dựng sẽ không tránh khỏi những hư hỏng không đáng có. Vì vậy, bạn phải cân đối số lượng để tiết kiệm chi phí xây nhà hơn. Đồng thời, nếu như có một số vật dụng thi công cần thuê, bạn nên cân nhắc thuê đủ, tránh lãng phí tài nguyên xây dựng.

7. Góp sức thi công bằng tài năng của mình

Việc này sẽ không quá khó khăn nếu bạn có thời gian và là người chịu trách nhiệm giám sát quá trình thi công. Tận dụng thời gian của mình để tự tay sơn lại một số chi tiết nhỏ, lắp giá đỡ, ban công,...

Bạn cũng có thể tự lên ý tưởng thiết kế cho gia đình mình một khu vườn với ao cá nhỏ, thêm tường rào gỗ vây xung quanh. Không chỉ tiết kiệm chi phí xây nhà, điều đó còn đặc biệt có ý nghĩa với bạn cũng như những người thân yêu trong gia đình mình đấy.

[caption id="attachment_712" align="alignnone" width="500"]Tiết kiệm chi phí xây nhà Góp sức thi công bằng tài năng của mình[/caption]

8. Vật liệu cách nhiệt, tại sao không?

Việc nâng cấp hệ thống cách nhiệt, chống thấm cho nhà ở phải được duy trì 2,3 năm một lần. Cách làm đó vừa mất thời gian, vừa tốn rất nhiều chi phí. Vậy tại sao bạn không sử dụng vật liệu cách nhiệt ngay trong quá trình thi công? Hệ thống mái dốc tốt, sơn phủ cách nhiệt,...

Tuy nhiên, không phải đơn vị thi công nào cũng giải quyết được vấn đề này, nếu có thêm thông tin cũng như được tư vấn tốt hơn, bạn có thể liên hệ với Dezicor tại đây nhé.

[caption id="attachment_713" align="alignnone" width="600"]Tiết kiệm chi phí xây nhà Sử dụng vật liệu cách nhiệt[/caption]

9. Đầu tư nền móng vững chắc

Căn nhà chỉ vững chãi, bền bỉ với thời gian chỉ khi được xây trên một bộ móng tốt. Bạn phải đầu tư lớn cho hạng mục này để tiết kiệm chi phí xây dựng nhà ở về sau. Một gợi ý dành cho bạn ở đây là sử dụng đá nguyên khối để xây móng, đổ bê tông cốt thép khổ lớn vào trụ cột với đường kính dày.

Đây là ý tưởng khá hay vì làm như vậy, bạn sẽ tiết kiệm được chi phí xây tường. Với các làm này thì tường có mỏng nhẹ thì vẫn đảm bảo kiên cố. Bên cạnh đó, nếu bạn muốn nới rộng tường nhà thì việc đập phá cũng dễ dàng hơn.

[caption id="attachment_714" align="alignnone" width="600"]Tiết kiệm chi phí xây nhà Đầu tư nền móng vững chắc[/caption]

Bạn có thể nghiên cứu trước về Bộ sưu tập 20 mẫu cổng nhà biệt thự hiện đại mới nhất 2018 để có sự hình dung sơ lược về căn nhà tương lai khi bắt tay triển khai thi công.

10. Không nên xây quá nhiều tường và cửa

Việc xây quá nhiều tường sẽ làm cho không gian trong phòng bị “bức bí”. Và đó cũng chính là nguyên nhân chúng ta phải lắp đặt thêm nhiều cửa cho căn nhà. Ưu điểm của việc lắp đặt nhiều cửa là sẽ mang lại tầm nhìn rộng lớn. Cửa nhiều và rộng sẽ giúp căn nhà thêm thoáng đãng, tăng lượng ánh sáng tự nhiên, điều tiết không khí và làm tôn lên nét thẩm mỹ cho không gian nội thất.

Bên cạnh những lợi ích kể trên thì hạn chế lớn nhất trong việc xây quá nhiều tường và lắp nhiều cửa đó chính là chi phí. Nếu bạn không quá dư giả về tài chính thì nên cân nhắc vấn đề này để tiết kiệm chi phí xây nhà.

Hi vọng những chia sẻ từ Dézico có thể giúp bạn biết được cách tiết kiệm chi phí xây nhà để chạm tay gần hơn đến mái ấm tương lai của gia đình mình.

Nếu có nhu cầu tư vấn thiết kế, thi công xây dựng nhà ở, các bạn vui lòng liên hệ hoặc để lại lời nhắn bên dưới bài viết. Dézico sẽ hỗ trợ các bạn trong thời gian sớm nhất.

Coi thêm tại : 10 tuyệt chiêu từ chuyên gia giúp tiết kiệm chi phí xây nhà

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Tuyển tập mẫu thiết ké nội thất gỗ

Nhà cấp 4 nhỏ hẹp có gác lửng 3 phòng ngủ 4×13 rẻ đẹp 350 triệu

6 ý tưởng thiết kế bể bơi mini trong nhà cho bạn thỏa sức tung tăng ngày nóng