Cách dọn dẹp nhà cửa của người Nhật theo phương pháp KonMari

Nội dung mới từ Dezicor:

Chúng ta tự tạo ra môi trường phức tạp và rồi lại phải học cách thích nghi với nó. Điều này khiến con người mệt mỏi và muốn tìm về những giá trị giản đơn trong cuộc sống. Chính vì thế, những năm trở lại đây, lối sống gọn gàng và tối giản của người Nhật đã trở thành một phong cách được nhiều người theo đuổi. Quan điểm sống này đến từ một điều tưởng chừng nhỏ nhặt, đó chính là: cắt giảm vật dụng xuống còn mức tối thiểu-cùng với cuộc sống ít đồ đạc, ta có thể để tâm nhiều hơn tới hạnh phúc. Vậy người Nhật áp dụng nó như thế nào trong cuộc sống? 

Marie Kondo, một cô gái người Nhật "nghiện sắp xếp đồ đạc" đã sáng tạo ra phương pháp sắp xếp nhà cửa thông minh có tên gọi là KonMari. Theo phương pháp KonMari,chúng ta chỉ giữ lại những đồ vật khiến cho ta vui vẻ và bỏ đi những vật dụng không cần thiết.

Chúng ta hãy cùng xem cách dọn dẹp nhà cửa của người Nhật được tiến hành theo những bước nào nhé.

Bước 1: Tập hợp các đồ vật theo cùng một phân loại

[caption id="attachment_1680" align="aligncenter" width="600"]cach-don-dep-nha-cua-cua-nguoi-Nhat Cách dọn dẹp nhà của người Nhật[/caption]

Có nghĩa là chúng ta sẽ tập hợp chúng theo từng chủng loại riêng: quần áo, sách báo, mỹ phẩm, đồ trang trí... bước phân loại này sẽ giúp các bạn dễ dàng tổng hợp được hiện tại mình đang có những vật dụng nào trong nhà, để sẵn sàng cho việc chọn lựa được những vật dụng cần thiết ở bước 2.

Bước 2: Chọn những đồ vật mang đến niềm vui

[caption id="attachment_1682" align="aligncenter" width="600"]cach-don-dep-nha-cua-cua-nguoi-Nhat Cách dọn dẹp nhà của người Nhật[/caption]

 

Đây là phần thú vị nhất trong trong phương pháp này. Bởi sẽ không có sự lựa chọn nào giống nhau cho những cá nhân riêng biệt. Có thể đối với người này những cuốn tiểu thuyết mang tới cho họ niềm vui. Thì những người khác lại thấy vui vẻ khi được mặc những bộ váy áo đẹp. 

Với giai đoạn này, các bạn cần phải dứt khoát với bản thân. Bởi nếu bạn cảm thấy thứ nào cũng cần giữ lại, thì chẳng bao lâu căn nhà của bạn sẽ trở nên chật chội khủng khiếp. Ở đây các bạn không chỉ học cách sắp xếp lại căn phòng, mà chính là sắp xếp lại chính bản thân mình. Mình thích thứ gì? Muốn giành thời gian để làm gì?

Bước 3: Chọn nơi sắp đặt những đồ vật cần thiết

Ở bước này Kondo đưa ra những hướng dẫn chi tiết về cách sắp xếp đồ đạc bằng những mẹo nhỏ.

  • Đối với quần áo:
  • [caption id="attachment_1679" align="aligncenter" width="600"]cach-don-dep-nha-cua-nguoi- Nhat Cách dọn dẹp nhà của người Nhật[/caption]

- Lưu trữ theo chiều dọc: thay vì phương pháp sắp xếp đồ kiểu cũ, khiến bạn có lúc phải lục tung cả tủ quần áo mới tìm được món đồ cần thiết. Thì cách lưu trữ theo chiều dọc sẽ giải quyết nhanh gọn vấn đề này. Bên cạnh đó việc sắp xếp theo chiều dọc sẽ giữ quần áo gọn gàng và không bị mất dáng.

- Sắp xếp quần áo có độ dài giảm dần từ trái qua phải. Như vậy sẽ tạo ra sự thông thoáng khi nhìn vào tủ quần áo.

  • Đối với túi xách: sau mỗi lần sử dụng túi nên lấy hết đồ đạc trong túi ra và lồng các loại túi vào nhau.
  • Đối với tranh ảnh: nên lưu trữ ở trên các thiết bị điện tử và chỉ in ra một vài chiếc.

Nhà sạch thì mát, bát sạch ngon cơm. Từ xưa đến nay, ông bà ta đã đánh giá được tầm quan trọng của việc sắp xếp nhà cửa gọn gàng tới đời sống của con người. Sau khi đọc bài viết về cách dọn dẹp nhà cửa của người Nhật, các bạn hãy áp dụng ngay vào không gian sống của bạn và xem xem thử nó thay đổi các bạn theo hướng tích cực như thế nào. Cùng chia sẻ điều đó với Dezicor bạn nhé.

Tham khảo bài viết gốc ở : Cách dọn dẹp nhà cửa của người Nhật theo phương pháp KonMari

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Tuyển tập mẫu thiết ké nội thất gỗ

6 ý tưởng thiết kế bể bơi mini trong nhà cho bạn thỏa sức tung tăng ngày nóng

Nhà cấp 4 nhỏ hẹp có gác lửng 3 phòng ngủ 4×13 rẻ đẹp 350 triệu