Có nên lắp điện năng lượng mặt trời?

Nội dung mới từ Dezicor:

Điện năng lượng mặt trời không  phải là một khái niệm mới, nhưng hiện tại việc sử dụng ở Việt Nam vẫn còn chưa phổ biến. Mặc dù gia đình nào cũng mong muốn tiết kiệm được một khoản tiền điện hằng ngày, nhưng giá thành để đầu tư cho hệ thống này còn chưa phù hợp với điều kiện kinh tế của phần đa người dân.

Trong khi đó, các bạn còn đắn đo: không biết rằng lượng điện năng tạo ra từ hệ thống này hoạt động có hiệu quả không? Điện năng có đủ để sử dụng cho những thiết bị điện trong nhà không? ... chúng đều dẫn đến một câu hỏi lớn: có nên lắp điện năng lượng mặt trời?

1. Hệ thống điện năng lượng mặt trời hoạt động như thế nào?

Một hệ thống điện năng lượng mặt trời có thể được sử dụng độc lập như một hệ thống điện riêng hoặc hòa với mạng lưới điện quốc gia để sử dụng.

[caption id="attachment_1775" align="aligncenter" width="600"]co-nen-lap-dien-nang-luong-mat-troi Có nên lắp điện năng lượng mặt trời[/caption]

Năng lượng mặt trời được hấp thụ thông qua những tế bào điện quang trên tấm pin năng lượng mặt trời, và biến đổi thành dòng điện một chiều. Dòng điện đó thông qua bộ điều khiển sẽ nạp  dòng điện cho bộ phận lưu trữ (ắc quy). Từ ắc quy, tiếp tục thông qua bộ chuyển đổi DC/Ac tạo ra dòng điện xoay chiều, sử dụng được cho các thiết bị điện sinh hoạt trong gia đình.

[caption id="attachment_1779" align="aligncenter" width="600"]co-nen-lap-dien-nang-luong-mat-troi Có nên lắp điện năng lượng mặt trời[/caption]

Đối với hệ thống năng lượng mặt trời bán độc lập, khi điện được chuyển đổi qua bộ DC/AC thì điện năng lương  mặt trời sẽ cùng pha với mạng lưới điện quốc gia. Do đó có thể hòa chung hai nguồn điện này với nhau mà không cần bộ phận ắc quy. Thông thường, khi công suất tải bằng công suất điện mặt trời hòa lưới thì tiêu thụ điện từ pin mặt trời. Nếu điện từ pin mặt trời không đủ đáp ứng nhu cầu tiêu thụ thì sẽ sử dụng thêm từ mạng lưới điện quốc gia. Với biện pháp này, hệ thống điện sẽ tự điều chỉnh phù hợp mà con người không cần phải chuyển đổi thủ công​.

2. Ưu và nhược điểm của hệ thống điện năng lượng mặt trời

[caption id="attachment_1776" align="aligncenter" width="600"]co-nen-lap-dien-nang-luong-mat-troi Có nên lắp điện năng lượng mặt trời[/caption]

2.1 Ưu điểm của hệ thống điện năng lượng mặt trời

    • Trước tiên, nó giúp các bạn tiết kiệm được một khoản chi phí điện năng không nhỏ. Các bạn sẽ không phải phụ thuộc nhiều vào hệ thống điện lưới, do đó cũng sẽ ít bị ảnh hưởng khi giá điện tăng.
    • Mặt trời là một nguồn năng lượng dồi dào giường như vô tận và có khả năng tái tạo theo thời gian. Do đó khi khai thác năng lượng từ mặt trời, chúng ta sẽ không cần lo lắng rằng nó sẽ sớm cạn kiệt giống như những nguồn nhiên liệu đốt hiện tại.
    • Bất kì nơi nào trên trái đất, chỉ cần có ánh sáng mặt trời là có thể sử dụng nguồn nguyên liệu này.
    • Năng lượng mặt trời là một trong những nguồn năng lượng sạch này. Nó không có quá trình chuyển đổi phức tạp nên không tạo ra một lượng khí thải khổng lồ như những loại nhiên liêu khác.
    • Tấm pin năng lượng mặt trời có độ bền lên tới 30 năm. Việc vệ sinh cũng đơn giản như việc lau chùi một tấm cửa kính.
    • Đây là nguồn năng lượng sẽ ngày một phát triển trong tương lai. Do đó công nghệ sản xuất những thiết bị liên quan sẽ ngày một phát triển và khắc phục dần những nhược điểm hiện tại.

2.2 Nhược điểm của hệ thống điện năng lượng mặt trời

  • Vấn đề về chi phí chính là nhược điểm lớn nhất của hệ thống điện năng lượng mặt trời. Chi phí của mỗi tấm pin năng lượng mặt trời hiện tại hiện khá cao. Bởi các tấm pin mặt trời đều sử dụng chất liệu hiếm nên giá thành cao cũng là điều dễ hiểu.
  • Vào ban đêm không có ánh sáng mặt trời, hoặc những ngày thời tiết âm u lượng áng sáng mặt trời không đáng kể. Lượng điện năng cung cấp theo đó cũng khá yếu và không ổn định.
  • Để tạo ra một lượng điện năng lớn sẽ cần nhiều tấm pin năng lượng mặt trời. Những tấm pin này chiếm một diện tích không gian không nhỏ.

3. Có nên lắp điện năng lượng mặt trời?

[caption id="attachment_1777" align="aligncenter" width="600"]co-nen-lap-dien-nang-luong-mat-troi Có nên lắp điện năng lượng mặt trời[/caption]

Dựa vào những thông tin phía trên chắc rằng các bạn đã có sự lựa chọn cho gia đình. Theo Dezicor, việc sử dụng năng lượng mặt trời không chỉ là một trong những phương pháp tiết kiệm điện cho gia đình mà còn góp phần bảo vệ môi trường sống xung quanh.

Bên cạnh đó, năng lượng mặt trời được nhà nước khuyến khích sử dụng. Vào tháng 4 năm 2017 Thủ tướng chính phủ đã ra quyết định số 11/2017/QĐ-TTg về cơ chế khuyến khích phát triển các dự án điện mặt trời tại Việt Nam. Trong đó nêu ra những cơ chế khuyến khích đối với những tổ chức, cá nhân tham gia phát triển dự án điện mặt trời :

  • Trách nhiệm mua điện từ các dự án điện mặt trời
  • Ưu đãi về vốn đầu tư và thuế
  • Ưu đãi về đất đai
  • Giá điện của các dự án điện mặt trời

Nếu các bạn vẫn còn phân vân gia đình mình có nên lắp điện năng lượng mặt trời hay không thì hãy liên hệ ngay với Dezicor để được tư vấn cụ thể.

Coi thêm tại : Có nên lắp điện năng lượng mặt trời?

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Tuyển tập mẫu thiết ké nội thất gỗ

Nhà cấp 4 nhỏ hẹp có gác lửng 3 phòng ngủ 4×13 rẻ đẹp 350 triệu

6 ý tưởng thiết kế bể bơi mini trong nhà cho bạn thỏa sức tung tăng ngày nóng